Slider

Mạnh Quỳnh: 'Tôi không còn nước mắt tiễn biệt Phi Nhung'

0
Phi Nhung mất, Mạnh Quỳnh buồn không thiết ăn uống, chỉ kịp nhờ người quen đổi ảnh nền đen trên trang cá nhân tưởng niệm bạn, rồi nằm bẹp.



Mạnh Quỳnh cho biết mình đã không còn nước mắt để khóc tiễn bạn đi. Lời hứa khi về già anh ngồi xe lăn, Phi Nhung theo sau đẩy để phục vụ khán giả cho trọn một đời cống hiến nghệ thuật không thành. Phi Nhung lỡ thất hứa nhưng anh không trách mà chỉ mong bạn ngủ ngon, đừng phiền lụy bất kể điều gì trên cõi đời này. Anh hứa sau này khi đi diễn, nếu khán giả hỏi thăm Phi Nhung, anh sẽ kể cô nghe. Những gì cặp sao chưa thể nói, hoặc còn nợ nhau, anh xin kiếp sau được trả.

"Nợ kiếp nhân sinh Nhung đã trả xong rồi. Hãy về sum họp cùng mẹ và những người thân yêu của Nhung nơi cõi vĩnh hằng. Đi bình an nhé! Lúc rảnh rỗi, có gì vui buồn, kể Quỳnh nghe nha", anh nhắn nhủ người bạn quá cố. Anh trút hết nỗi lòng qua bốn câu thơ: "Người trả xong rồi nợ trần ai/ Nhẹ nhàng thanh thản chốn thiên thai/ Bao nhiêu thương nhớ người để lại/ Cung sầu tôi hát khúc bi ai".


Phi Nhung - Mạnh Quỳnh là 'cặp bài trùng' trên sân khấu.


Mạnh Quỳnh quen Phi Nhung từ năm 1995. Trong ký ức của anh, khi Phi Nhung đã thành danh trên con đường ca hát thì bản thân vẫn còn là trợ lý cho một trường học tại Mỹ. Anh say mê giọng hát ngọt ngào, giản dị, cảm xúc pha chất khàn đặc biệt của Phi Nhung. Sau này, khi có cơ hội hợp tác, cả hai không nói chuyện nhiều trong lần gặp đầu tiên ở phòng thu. Phi Nhung lúc sinh thời từng kể khi ấy Mạnh Quỳnh "ốm nhom ốm nhách". Cô thích con trai mạnh mẽ, đánh võ còn "ốm yếu như Quỳnh thì không". Ngược lại, Phi Nhung ngoài đời không yểu điệu thục nữ nên cũng chẳng phải gu của Mạnh Quỳnh. Cặp sao chưa từng nghĩ sau này sẽ trở thành "người tình sân khấu" của nhau.

Lần đầu họ song ca một liên khúc trên sân khấu là tại một chương trình ca nhạc ở Canada. Một số đoạn, Phi Nhung quên lời và được Mạnh Quỳnh nhắc tinh tế. Cô ấn tượng với nam ca sĩ từ đó. Cô từng thổ lộ bản thân song ca với nhiều ca sĩ nam nhưng Quỳnh là đồng nghiệp ăn ý nhất. Bản thân Mạnh Quỳnh cũng khẳng định Nhung là bạn diễn không thể thay thế. Hát với Nhung, anh thấy cả hai tự nhiên, không gò bó. Anh cũng không tìm được sự thoải mái như lúc đứng cạnh Nhung khi song ca với bất kỳ đồng nghiệp nữ nào.

Họ xem nhau như tri kỷ trong công việc lẫn cuộc sống, cùng thể hiện thành công nhiều nhạc phẩm như Xa người yêu, Thành phố buồn, Tân cổ giao duyên, Dù anh nghèo, Lại nhớ người yêu, Hai đứa nghèo, Tình nghèo, Đừng nói xa nhau, Sầu tím thiệp hồng,... Giai đoạn 1998 - 2000, họ như cặp tình nhân, luôn bịn rịn, mùi mẫn khi hát, khiến khán giả đồng cảm với từng bản nhạc. Sự hòa hợp trong cách biểu diễn bình dân cùng giọng hát ngọt ngào, giàu cảm xúc giúp họ trở thành "song ca vàng" của dòng nhạc quê hương trữ tình suốt một thập kỷ.

Thường xuyên tình tứ trên sân khấu nên cả hai nhiều lần bị khán giả ghép đôi. Khi Phi Nhung công khai con gái ruột Wendy, Mạnh Quỳnh được đồn đoán là cha đứa trẻ. Tuy nhiên, Phi Nhung khẳng định khi "xả vai" trên sân khấu thì cô và Quỳnh "mạnh anh anh đi, đường em em đi". Họ là bạn tốt của nhau. "Tôi không yêu Mạnh Quỳnh và Quỳnh cũng không yêu tôi. Nếu có lấy nhau thì chắc lên sân khấu cũng không còn diễn tình cảm được nữa. Mạnh Quỳnh và Phi Nhung không hợp nhau. Quỳnh tính cách kỹ lưỡng còn tôi thì như đàn ông", Phi Nhung từng chia sẻ. Mạnh Quỳnh tiết lộ vợ anh chưa bao giờ ghen khi thấy anh thân thiết với Phi Nhung.

Những năm qua, Phi Nhung thường xuyên hoạt động ở làng nhạc trong nước, còn Mạnh Quỳnh ở hải ngoại, thỉnh thoảng về nước hát. Cặp sao được mời hát chung trong nhiều chương trình lớn, làm giám khảo các cuộc thi hát bolero. Lần cuối họ đứng chung sân khấu là ở liveshow Chuyện ba người, biểu diễn cùng Như Quỳnh hồi cuối tháng ba tại Hà Nội. Lúc ấy, Phi Nhung diễn ba show liên tiếp, mất ngủ cộng thêm thời tiết Hà Nội lạnh nên sức khỏe không tốt và mất giọng. Tuy nhiên, đến ngày diễn, họ vẫn kết hợp ăn ý. Song ca với nhau hơn 20 năm, Mạnh Quỳnh nói cảm xúc khi hát với Phi Nhung luôn nguyên vẹn. Chỉ khác là giờ, lớn rồi, không còn ở tuổi đôi mươi để nói những câu yêu đương trên sân khấu như thời trai trẻ. Diễn với nhau, họ ý tứ, chừng mực hơn nhưng ngoài đời vẫn luôn vui vẻ, thân thiết.

Biết tin Phi Nhung nhập viện điều trị Covid-19 và chuyển nặng, Mạnh Quỳnh luôn cầu nguyện để đồng nghiệp vượt qua bạo bệnh. Anh nói mình và Nhung còn nợ nhau nửa đời nghệ thuật. Cả hai đã đi bên nhau suốt một quãng đường dài nhiều chông gai, vất vả nên anh mong Phi Nhung hãy mạnh mẽ, kiên cường như chính cuộc đời cô. "Cũng như mình, cuộc đời này vẫn luôn cần bạn", anh nhắn nhủ.

Phi Nhung trước khi nhiễm bệnh có kế hoạch về Mỹ biểu diễn cùng "người tình âm nhạc" trong một liveshow hôm 22/8 nhưng cô không thể tham gia. Mạnh Quỳnh được ban tổ chức ghép cặp thay thế với Hương Thủy. Hôm ấy, Quỳnh tâm sự thật với Thủy rằng anh không muốn song ca với nghệ sĩ nữ nào khác ngoài Phi Nhung. Anh muốn chờ đồng nghiệp về, cùng trình diễn. Tuy nhiên, giọng ca Bông điên điển không qua khỏi.


Phi Nhung mãi rời xa Mạnh Quỳnh.


Buổi chiều mưa buồn 30/9, tại Vancouver, Washington, Mạnh Quỳnh viết tặng Phi Nhung bài thơ tiễn biệt:

"Bạn hỡi sao đành bỏ tôi đi?/ Một lời không thốt buổi phân ly/ Từ đây muôn nẻo đời rong ruổi/ Một mình tôi bước với đơn côi!/ Bạn hứa trọn đời sẽ bên tôi/ Kiếp tằm ta nguyện mãi vương tơ/ Bạc phơ mái tóc cùng chung bước/ Dâng trọn cho đời tiếng cung thương!/ Nhớ thuở xuân thời ta có đôi/ Vui cười đùa cợt chẳng phiền lo/ Sân khấu là nơi ta dệt mộng/ Tiếng hẹn câu thề gửi trao nhau.

Thế rồi thấm thoát tuổi xuân qua/ Kỷ niệm vui buồn vẫn chưa phai/ Hai mươi năm chẵn tình vẫn đẹp/ Cay đắng ngọt bùi "Em với anh"/ Những tưởng sông đời thế êm trôi/ Cho thuyền yêu mãi cứ ra khơi/ Mênh mông sóng gió phũ phàng đến/ Ngăn cách thuyền xa mãi bến bờ.

Bạn hỡi sao đành bỏ tôi đi?/ Cuộc đời cay nghiệt có đáng chi/ Sao không quay mặt đừng bận dạ/ Ta còn chan chứa cả trời yêu!/Có nói thêm nhiều bạn cũng xa/ Nguyện cầu chốn ấy vẫn vui ca/ Trần gian khổ hạnh tôi vẫn sống/ Sống để nhìn đời bạc như vôi!

Nhang lòng tôi thắp tiễn bạn đi/ Đêm này rồi mãi mãi phân ly/ Cố nở nụ cười cho bớt lụy/ Sao lệ tuôn trào mắt se cay!".

Phi Nhung mất lúc 12h15 trưa 28/9 tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM sau một tháng rưỡi điều trị Covid-19, hưởng dương 51 tuổi. Cô sinh năm 1970 tại Gia Lai trước khi sang Mỹ định cư, nổi danh với các ca khúc Bông điên điển, Còn thương rau đắng mọc sau hè... Sau nhiều năm thành công ở thị trường hải ngoại, năm 2005, cô về nước ca hát. Bên cạnh sự nghiệp nghệ thuật, Phi Nhung còn kinh doanh quán chay và tích cực hoạt động thiện nguyện.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

© All Rights Reserved
Liên hệ: info@quantritruyenthong.com Trang thông tin Truyền thông về Sao Giải trí - Sao Doanh Nhân | Thực hiện và phát triển bởi KKD Tech